Những năm gần đây hàng loạt các siêu thị lớn, trung tâm thương mại được xây dựng bổ sung thêm sự lựa chọn cho người mua hàng và những dịch vụ giải trí những ngày nghỉ. Giữ gìn cảnh quan những trung tâm thương mại giờ đây không chỉ là công việc của chủ đầu tư hay ban quản lý nữa, đó là trách nhiệm của mỗi người đến đây. Bởi đây giống như một địa điểm công cộng mà hàng trăm, hàng ngàn người lui tới để mua sắm, sử dụng dịch vụ, giải trí, nghỉ ngơi. Chỉ bằng những hành động nhỏ chúng ta có thể góp phần làm cảnh quan trở nên sạch đẹp, đẩy lùi những hành vi xấu. Vậy là một khách hàng cư xử thông minh bạn cần lưu ý những điều gì?


1. Giữ gìn các loại tài sản và cơ sở hạ tầng
Với tâm lý phải trả tiền để sử dụng dịch vụ và tiêu dùng hàng hóa nên hầu hết chúng ta đều chưa có ý thức phải gìn giữ các loại tài sản hay cơ sở hạ tầng trong trung tâm thương mại. Nhưng cũng chẳng ai muốn sử dụng những hàng ghế ngồi ọp ẹp, thùng rác móp méo, hay những chiếc máy sấy tay tự động lúc được lúc không. Vậy thì đừng tự ý di dời những chậu hoa che mất chiếc thùng rác hình bán nguyệt làm mọi người khó tìm thấy nơi xả rác, đừng xoay chiếc biển báo, biển chỉ dẫn làm người khác mất phương hướng hay hút thuốc tại nơi cấm hút thuốc,…hay bất cứ thứ gì khi chưa được sự cho phép của bảo vệ. Sử dụng đúng cách các thiết bị, không có những hành động giẫm đạp đập phá thô bạo.


2. Vứt rác đúng nơi quy định


Lại là câu chuyện về rác, đi đến đâu cũng nói mà mãi vẫn vậy thôi. Trung tâm thương mại đều có thùng rác cho thang máy, thùng rác đặt tiền sảnh đại sảnh, thùng rác dọc các lối đi, thùng rác inox a35-a có gạt tàn giành cho những người hút thuốc ở khu vực phía ngoài… nhưng dường như các thượng đế vẫn cố tình “tiện đâu vứt đấy” và hút thuốc nơi đông người, khu vui chơi cho trẻ em. Vừa mất mỹ quan vừa gây ô nhiễm ảnh hưởng đến người xung quanh. Thử tưởng tượng với lượng khách tham quan khổng lồ mỗi ngày, mỗi người chỉ cần vứt một mẩu rác nhỏ xuống sàn thôi thì hậu quả sẽ kinh khủng làm sao. Không mất nhiều thời gian tìm kiếm đâu, nên hãy bỏ rác vào thùng nhé. Bạn và người thân cũng sẽ sử dụng chung không gian đó đấy.


3. Hành xử văn minh với mọi người xung quanh


Nói đến cảnh quan không có nghĩa là chỉ đề cập đến khía cạnh vật chất mà nó còn bao gồm cả phạm trù hành vi con người. Cơ sở vật chất hiện đại không thể khiến trung tâm thương mại lộng lẫy nếu như còn tồn tại những hình ảnh chen lấn, tranh giành, to tiếng cãi lộn hoặc thể hiện tình cảm không đúng mực của một bộ phận khách hàng. Hãy tự giác chấp hành nghiêm túc những nội quy xếp hàng, mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Giữ thái độ hòa nhã và cư xử văn minh với mọi người xung quanh. Từ lời ăn tiếng nói đến hành động. Bao nhiêu hàng rào cột chắn inox phân luồng lối đi, ngăn cách khu vực cũng sẽ không có tác dụng nếu ý thức con người không cao. Đã từng xảy ra chen lấn xô đẩy hỏng ở quầy thanh toán tại Hà Nội, và những chiếc thùng rác inox tại TPHCM lăn ra sàn vì hành vi thiếu ý thức của một số người vứt rác. Liệu bạn có thích điều này và con cái, người thân bạn có bị ảnh hưởng bởi hành vi đó?


Với những chia sẻ vừa rồi, hy vọng rằng các bạn đã có thêm nhiều góc nhìn mới mẻ về vấn đề giữ gìn cảnh quan tại trung tâm thương mại. Hẹn gặp lại ở những bài viết kỳ sau cùng nhiều vấn đề thú vị hơn.