Kỹ năng 5: Tìm từ đồng nghĩa và cách tả tương đương trong bài.

Đây là một kỹ năng nâng cấp của kỹ năng 5. Như chúng ta đã biết, bài thi IELTS TOEIC TIẾNG ANH thẩm tra sự hiểu tiếng Anh, thành thử hiếm khi trong câu hỏi người ta dùng y hệt các từ và mức như trong bài mà sẽ “paraphrase”, viết theo cách khác, sử dụng từ đồng nghĩa. Như vậy, khi đọc câu hỏi có chứa một từ hoặc một mức nào đó thì không phải chỉ chăm chăm tìm từ và hạng đó trong bài mà phải tìm cả những từ đồng nghĩa và cách miêu tả tương đương. Nên trung tâm dạy học tiếng anh ielts toeic ở đâu là đẹp nhất ở TPHCM

thí dụ, đối với đoạn văn trên, “As well as a long list of “dos” and “don’ts”, teachers had certain duties to perform each day. In country schools, teachers were required to keep the coal bucket full for the classroom fire and to bring a bucket of water each day for the children to drink. They had to make pens for their students to write with and to sweep the floor and keep the classroom tidy. However, despite this list of duties, little was stipulated about the content of the teaching, học ielts nor about assessment methods.”, có câu hỏi (hỏi cả bài chứ không phải chỉ hỏi riêng đoạn này, nhưng mình trích dẫn đoạn ra đây để tiện giải thích thôi):In the past, teachers had to perform tasks including:A. Clean the classroom.B. Prepare studying materials for students.C. Keep the classroom warm.D. Feed the children.Mình thấy, ngay trong câu hỏi có từ chính là “tasks”, vậy mình phải quay lại đoạn nào trong bài có chứa “tasks” hoặc từ đồng nghĩa với “tasks”, chính là “duties”. Đã tìm được “duties” rồi, bây giờ xuống từng câu nhỏ để đối chiếu thông tin. “Clean classroom” chính là paraphrase của “sweep the floor and keep the classroom tidy”, check. “prepare materials” chính là “make pens”, check, “keep the classroom warm” chính là “cold bucket và fire”, check, còn “feed children” không tương đương với “give water” nên không check. Đại khái là như vậy. Luyện tập kỹ năng này bằng cách nhờ 1 người bạn cho mình 1 bài đọc mới, bắt mình tìm các từ hoặc của trong bài nghĩa tương đương với từ và cụm từ mà bạn ấy đưa ra. Người bạn này kiên cố phải có tiếng Anh tốt thì mới có thể thiết kế được bài tập kiểu này cho mình. Hoặc tìm một bài đọc format IELTS TOEIC TIẾNG ANH, không cần làm bài, mà chỉ cần đọc câu hỏi và các chọn lọc, tìm thật nhanh các từ và hạng trong bài tương đương với các từ và của trong câu hỏi. Tìm trung tâm học tiếng anh ielts toeic ở đâu là tốt nhất tại TPHCM

Kỹ năng 6: Đoán nghĩa của từ dựa vào bố cảnh trong bài.

Một bài đọc IELTS TOEIC TIẾNG ANH thường chứa rất nhiều từ dài, mới và có vẻ khó, nhưng hầu như chỉ để dọa các bạn yếu tim. Có những bài đọc IELTS TOEIC TIẾNG ANH được thiết kế với những từ chuyên ngành mà ngay cả người bản xứ cũng không biết. Họ làm như vậy để soát khả năng đọc hiểu, liên kết thông báo và suy luận logic của mình thôi. Như vậy, chỉ cần hít sâu 3 cái (và nhớ thở ra), rồi bắt tay vào suy luận dựa trên văn cảnh. Quan trọng các cách thể hiện phủ định này, các từ chuyển, từ nối này, các từ ngụ ý tiêu cực tích cực này, cứ dựa vào đấy mà đoán nghĩa.

thí dụ, đoạn trên mình có “As well as a long list of “dos” and “don’ts”, teachers had certain duties to perform each day. In country schools, teachers were required to keep the cola bucket full for the classroom fire and to bring a bucket of water each day for the children to drink. They had to make pens for their students to write with and to sweep the floor and keep the classroom tidy. However, despite this list of duties, little was stipulated about the content of the teaching, nor about assessment methods.”, từ “stipulated” có khả năng nhiều bạn không biết (đừng nhầm với “stimulated” nha), nhưng vẫn có thể suy luận như sau: các câu bên trên đều hám ý xuân đường phải làm này, làm kia, “long list”, danh sách dài mà lại. Nhưng ở đây lại có từ, “however”, “despise”, đánh dấu sự http://dayhoctienganh.vn/khoa-day-ho...-tot-tai-tphcm đối chọi. Như vậy, nếu bên trên là kiền phải, thì có khả năng ở vế sau “however” sẽ là “đay không phải”, mà “little” nghĩa là “ít”, như vậy “ít thứ bị ….. về nội dung dạy học etc.” = “thầy giáo không phải … về nội dung dạy học”, có thể điền rất nhiều thứ ở đây, “bắt buộc”, “xoắn”, “ép”. Lưu ý là mình không cần từ chuẩn xác như trong tự điển, chỉ cần hiểu sở ý để làm bài là được rồi. Chọn trung tâm học tiếng anh ielts toeic ở đâu là chất lượng nhất ở TPHCM

Kỹ năng 7: Đoán nghĩa của từ dựa trên gốc từ.Bên cạnh kỹ năng đoán nghĩa trên, mình cũng có thể thực hiện đoán nghĩa dựa trên gốc từ và những tiền tố, hậu tố mình đã biết. Có những từ trong rất dài và hiểm nguy nhưng thật ra trừ đầu, trừ đuôi, chỉ còn sót lại cái gốc từ thì lại thành thử rất quen thuộc.Ví dụ, những hạng nhìn-có-vẻ-không-quen-và-nguy-hiểm-kinh-lên-được như, “herbicide”, “pesticide”, “community-based projects”, “pre-activated”, “deforestation” hay “multilingual” đều có những gốc từ thân thuộc. “herb” là “thảo dược, cây cỏ”, “cide” là “giết” (như trong suicide, homicide), nên “herbicide” là diệt cỏ, “pre” là tiền tố “trước”, “activated” là “kích hoạt”, vậy là đã được kích hoạt từ trước. Nói chung trừ khi gặp từ quá lạ thôi, chứ còn nếu ko chịu khó bình tĩnh phân tính 1 tẹo, xem cái gốc từ này có quen không, mình có thấy ở từ nào khác thân thuộc không nhé. Tìm nơi dạy học tiếng anh ielts toeic ở đâu là tốt nhất ở TPHCM

Kỹ năng 8: tóm tắt đoạn hoặc bài.

Kỹ năng này rất Quan trọng nè. Vì các bài đọc hầu như đều có bài tập tóm tắt. Trong đó, một đoạn hoặc cả một bài đọc được tóm lại trong chỉ vài câu. Việc này đỏi hỏi sự hiểu cao về nội dung bài đọc và khả năng kết liên ý tối đa. Phải xác định được cái câu này trong câu hỏi nó bao gồm ý từ câu nào đến câu nào tương đương trong bài đọc. Kỹ năng này hoàn toàn có thể thực hiện bằng cách sau mỗi bài đọc, bạn hãy viết một bài tóm tắt sử dụng keywords mà mình đã gạch và cả các paraphrase của keywords đấy, làm sao cho bài tóm tắt có đủ ý chính, diễn đạt logic (mỗi đoạn được địa diện hoc tieng anh o dau tai tphcm bằng 1 hoặc 2 câu), có mở, có kết y như 1 bài đọc thu nhỏ vậy. Tìm trung tâm đào tạo tiếng anh ielts toeic ở đâu là uy tín nhất tại TPHCM

*Vậy tổng kết lại, các bước cơ bản làm 1 bài IELTS TOEIC TIẾNG ANH đọc hiểu mà mình gợi ý (với mục đích luyện kỹ năng chứ không phải làm bài tập) như sau:

- Đọc chủ đề. Dành thời gian mường tượng bố cục và huy động những hiểu biết cá nhân về đề tài này, liên can từ vựng.

- Đọc 1 lần cả bài, gạch chân topic sentence, keywords để xác định bố cục (ý chính từng đoạn), giọng điệu của tác giả.

- Đối với những từ dài và khó, đoán nghĩa dựa trên 2 cách đã gợi ý bên trên.

- Đọc các câu hỏi, gạch chân từ khóa trong các câu hỏi, tìm chuẩn xác vị trí các keywords ấy trong bài hoặc paraphrase của chúng.

- Sau khi đã đọc xong bài, tập tóm lược lại cả bài.

Lưu ý: Cả quá trình đọc không dùng đến từ điển và hãy chọn 1 người bạn thực hành phù hợp.

Sách tham khảo: Có 2 cuốn sách mình thấy khá hữu ích cho việc thực hiện các kỹ năng trên. Nếu chỉ để thực hành kỹ năng mà không có các câu hỏi dạng IELTS TOEIC TIẾNG ANH thì có thể mua sách “Essential Reading for IELTS TOEIC TIẾNG ANH” của John Gordon, rất tốt cho các kỹ năng tìm từ, đoán nghĩa của từ.Cuốn thứ hai là “Lessons for IELTS TOEIC TIẾNG ANH Reading” của New Oriental, tốt cho việc làm quen và thực hiện giải đáp các câu hỏi dạng IELTS TOEIC TIẾNG ANH (khá dễ, hạp cho các bạn trình độ intermediate), cách đưa câu hỏi chuẩn format IELTS TOEIC TIẾNG ANH, độ dễ hợp nhất, kết cấu hợp lý, thực hiện nhiều kỹ năng. Cần nơi đào tạo tiếng anh ielts toeic ở đâu là tốt nhất ở TPHCM

Hy vọng với những san sớt trên đây, các bạn có thể có một số idea và động lực nhất định để tự học Reading tại nhà.