Cột sống là bộ phận nâng đỡ toàn bộ cơ thể nên rất dễ tổn thương nếu như chúng ta không biết chăm sóc đúng cách. Một trong những nguyên nhân khiến cho cột sống nhanh bị thoái hóa chính là không biết kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học, chế độ ăn nghèo nàn. Vậy những người bị thoái hóa cột sống nên ăn gì để giúp xương chắc khỏe, phòng bệnh hiệu quả.
Thực phẩm không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn có tác dụng cải thiện và ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm. Đặc biệt là với những người bị thoái hóa cột sống, nếu như biết cách ăn uống khoa học có thể làm giảm được những cơn đau, giảm thời gian điều trị tối đa. Sau đây là một số thực phẩm mà những người bị thoái hóa cột sống nên bổ sung hằng ngày.



1. Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho hệ xương khớp
Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình hình thành xương khớp, giúp cơ thể hấp thụ protein hiệu quả. Tuy nhiên người bệnh tránh bổ sung quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hệ xương khớp.

Một số thực phẩm giàu vitamin như:

– Cà rốt giàu vitamin A và E, hai nhân tố cần thiết có tác dụng bảo vệ bao khớp và đầu xương.

– Súp lơ xanh giàu vitamin K và C, giúp cho xương khớp chắc khỏe.

-Gan bò, gan bê, gan gà, sữa và các thực phẩm từ sữa, các loại trái cây có màu cam như quả mơ,xuân đào, dưa ruột vàng, các loại rau củ khoai lang và rau bina (rau chân vịt),…chứa nhiều vitamin A giúp phục hồi mô và hỗ trợ quá trình hình thành xương đặc biệt hiệu quả.



– Dâu tây, kiwi, ổi, các loại trái cây thuộc họ cam, cà chua, nhiều loại rau củ khác như bông cải xanh, rau bina, tiêu đỏ và xanh, khoai tây và khoai lang có chứa nhiều vitamin C giúp hình thành collagen có tác dụng chữa lành các viết thương liên quan đến xương khớp như gân, dây chằng, đĩa đệm cột sống…

Bên cạnh đó Vitamin D được tìm thấy trong lòng đỏ trứng gà, dầu cá cũng có tác dụng hỗ trợ phát triển xương, ngăn ngừa loãng xương ở ngươi già. Những người đang chữa gai cột sống có thể bổ sung vitamin D thông qua sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.Thường xuyên vận động cũng như tắm nắng khoảng 20 phút mỗi sáng sẽ có được một hệ xương khớp chắc khỏe.

2. Đậu nành
Đậu nành là thực phẩm không chứa nhiều canxi tuy nhiên nó lại là thực phẩm có thể phòng ngừa loãng xương đặc biệt hiệu quả. Hoạt chất Genistein có trong đậu nành được xem như là hormon estrogen thực vật, có tác dụng tương tự như estrogen sinh học và đóng góp một phần quan trọng đối với sự chắc khỏe của xương.

Bạn có thể bổ sung đậu nành hằng ngày thôi qua sữa đậu nành, đậu phụ hoặc chế biến các món ăn từ đậu nành dùng trong các bữa ăn.



3. Thịt và xương ống
Những người bị thoái hóa cột sống có thể ăn thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm (gà, vịt) và các món ăn nấu từ xương ống hoặc sườn. Tuy nhiên chỉ nên bổ sung một lượng vừa đủ, tránh dư thừa làm tăng quá trình làm việc của dạ dày ảnh hưởng đến sức khỏe. Nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò, lợn có chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hợp chất tự nhiên, có tác dụng giúp sụn chắc khỏe, bổ sung nguồn canxi cần thiết cho cơ thể

4. Bổ sung nhiều trái cây


Các loại trái cây như ổi, đu đủ, dứa, cam, chanh, bưởi có tác dụng cung ứng men kháng viêm và sinh tố vitamin C, kháng viêm và làm chậm quá trình thoái hóa cột sống.

Dinh dưỡng được xem là yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp. Do vậy ăn uống chính là cách đơn giản và dễ dàng nhất cho những người đang bị thoái hóa cột sống.

Nguồnhttp://benhgaicotsong.info/nguoi-bi-thoai-hoa-cot-song-nen-gi-de-giup-xuong-chac-khoe/