Dù có quy định sử dụng tạm thời một phần vỉa hè có thu phí nhưng vỉa hè tại các tuyến đường ở TP.HCM vẫn bị chiếm dụng tràn lan. Trong khi đó, hiện mức phí cho thuê vỉa hè vẫn đang được UBND thành phố xem xét với nhiều ý kiến cho rằng cần linh hoạt thu phí từng đối tượng thay vì cào bằng, đánh đồng.

Ngày 24/11, HĐND TP.HCM tổ chức hội nghị chuyên đề Quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố.

Có quy định, vỉa hè vẫn bị lấn chiếm

Hơn 1 năm trước Quyết định 74/2008 của UBND thành phố ngày 23/10/2008 về ban hành các quy định quản lý và sử dụng lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố được ra đời. Mới đây, UBND thành phố tiếp tục có Quyết định số 5010 ngày 3/11/2009 về ban hành danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí (160 tuyến đường), phục vụ kinh doanh dịch vụ buôn bán hàng hóa (112 tuyến) và cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí (73 tuyến).

Vỉa hè trên một số tuyến đường dù có qui định cấm vẫn bị lấn chiếm.

Tuy nhiên, dù có quy định cụ thể, rõ ràng về các tuyến đường được sử dụng vỉa hè nhưng công tác quản lý vỉa hè ở TP.HCM vẫn chưa thật sự hiệu quả. Tình trạng người dân buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường vẫn tràn lan trên nhiều tuyến đường trong thành phố. Đồng thời, các bãi đỗ xe ở thành phố thiếu trầm trọng trong lúc phương tiện cá nhân bùng phát khiến hàng loạt xe ô tô, gắn máy đậu tràn ra vỉa hè, lòng đường dù được phép hay không.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố thừa nhận từ khi có Quyết định 74 của UBND thành phố, công tác quản lý vỉa hè đã tốt hơn nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Chẳng hạn nhiều tuyến đường đã quy hoạch sử dụng tạm thời một phần vỉa hè nhưng việc sắp xếp, sử dụng chưa được mỹ quan, ngăn nắp. Các tuyến đường như Nguyễn Du, Thi Sách, Nguyễn Siêu… (Q.1) dùng vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng nhưng lại chiếm dụng quá phạm vi cho phép, chiếm hết cả lối đi cho người đi bộ.

Theo số liệu thống kê từ năm 2004, TP.HCM có khoảng 940 con đường và 3,5 triệu m2 vỉa hè nhưng hầu hết đều bị chiếm dụng. Đồng thời, khoảng 800 bãi giữ xe trên lề đường, 225 cây cầu cũng bị chiếm dụng gầm cầu làm nơi ở, buôn bán và hàng chục ngàn điểm lấn chiếm lòng lề đường…


Về quá trình thực hiện công tác quản lý, sử dụng vỉa hè trên địa bàn Q.1, ông Lưu Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND Q.1 cho biết hiện toàn quận có 132 tuyến đường với chiều dài 91 km. Trong đó, 121 tuyến có vỉa hè với diện tích hơn 270.000 m2 và một số tuyến không có vỉa hè. Hiện nay, nhu cầu bức xúc của người dân quận 1 là chỗ giữ xe chứ không phải việc kinh doanh buôn bán. Do đó, lãnh đạo quận đã đề xuất lên thành phố danh mục 63 tuyến đường cho phép để xe (trong đó 32 tuyến để xe dưới lòng đường) nhằm giải quyết một phần nhu cầu bãi đỗ xe của người dân.

Linh hoạt mức phí thay vì cào bằng

Trong cuộc họp lấy ý kiến của MTTQ TP.HCM về mức phí sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng lề đường mới đây, nhiều đại biểu các quận huyện cho rằng không nên cào bằng mức thu phí vỉa hè. Bởi nếu từ người bán hàng rong như xe bánh mì, hủ tiếu dạo… cũng phải đóng phí thuê vỉa hè như nhà hàng, khách sạn là không công bằng.

Và tại cuộc họp ngày 24/11, vấn đề mức phí sao cho hợp lý, công bằng cũng được đề cập. Ông Huỳnh Đăng Linh, Phó Chủ tịch MTTQ TP.HCM cho rằng đối tượng thuê vỉa hè để kinh doanh buôn bán khác nhau, giờ giấc khác nhau và ngay cả các tuyến đường, địa điểm kinh doanh… cũng khác nhau.

Xe dựng tràn lan trên vỉa hè, khách du lịch phải đi bộ xuống lòng đường.

Vì thế, mức phí nên linh hoạt, tính theo từng giờ khác nhau nhằm tạo điều kiện cho người dân và nhà nước dễ quản lý, ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đồng tình với quan điểm trên. Ngoài ra, với các tuyến đường có vỉa hè dưới 3m nhưng người dân lại có nhu cầu cấp thiết dùng vỉa hè để đậu xe. Vì thế, tùy theo điều kiện thực tế từng tuyến đường mà cho phép người dân để xe có thu phí thay vì cứng nhắc theo luật.

Một số đại biểu HĐND thành phố cho rằng, sử dụng một phần vỉa hè, lòng lề đường không chỉ là vấn đề chức năng mà còn phải làm sao cho bộ mặt mỹ quan, mặt tiền đường phố nên không thể sử dụng tùy tiện.

Ông Đặng Văn Khoa, Đại biểu HĐND thành phố nói vấn đề quản lý, sử dụng vỉa hè chỉ được thành phố quan tâm trong hai năm trở lại đây. “Vì thế, vai trò quản lý của quận huyện là quan trọng nhất bởi không ai nắm rõ, tường tận mọi phát sinh tại địa phương mình bằng chính quyền. Do đó, cần quản lý triệt để vỉa hè, tuyệt đối không vì một lý do nào mà du di cho việc buôn bán lấn chiếm lòng đường bất kỳ thời gian nào” - ông Khoa nhận định.


UBND TPHCM vừa ban hành danh mục 217 tuyến đường được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng lề đường làm bãi giữ xe công cộng, kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và bãi đậu xe có thu phí. Theo đó, mức phí trong lần dự thảo mới đây nhất liên Sở GTVT và Tài chính đề xuất áp dụng cao nhất là Q.1 với 46.000 đồng/m²/tháng, Q.3 là 29.000 đồng/m²/tháng, Q.5 là 21.000 đồng/m²/tháng, Q.6 là 13.000 đồng/m²/tháng, Q.10 là 16.000 đồng/m²/tháng... và thấp nhất là huyện Cần Giờ 10.000 đồng/m²/tháng.


  • Thái Phương