Thứ Tư, 25/11/2009 - 6:30 AM
Sôi động Triển lãm ô tô Quảng Châu 2009

(Dân trí) - Ngày 23/11, Triển lãm ô tô Quảng Châu 2009 đã chính thức khai mạc tại khu phức hợp Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc ở Quảng Châu, thuộc tỉnh Quảng Đông, với sự tham gia của khoảng 720 mẫu xe.

(Ảnh: Xinhua)

Trong số các xe được giới thiệu tại Triển lãm Quảng Châu 2009 (GIAE) có 30 mẫu concept và có 70 mẫu xe lần đầu tiên ra mắt. Đây là một trong ba triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc, sau sự kiện ở Bắc Kinh và Thượng Hải, nên được xem như một thước đo độ nóng của thị trường ô tô Trung Quốc, theo CCTV.com.

Khoảng 70 nhà sản xuất sẽ giới thiệu gần 720 mẫu xe, cùng hơn 600 doanh nghiệp sản xuất và cung cấp linh kiện, phụ tùng tham gia. Chủ đề của GIAE năm nay là "Công nghệ, Xu hướng, Phong cách sống".

Các nhà sản xuất ô tô quốc tế như Volkswagen, BMW, Mercedes, Nissan, Jaguar, Land Rover, Subaru, Toyota, General Motors (GM)... đem đến triển lãm những mẫu xe mới nhất. Toyota, đơn vị tham gia triển lãm lớn nhất năm nay, mang tới 45 mẫu xe gồm cả concept và sản xuất thực tế, chiếm diện tích triển lãm lên tới gần 4.000 mét vuông.

Lexus, thuộc tập đoàn Toyota, giới thiệu "tân binh" GX460 (Ảnh: Xinhua)

Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault lần đầu tiên tham gia triển lãm ô tô Quảng Châu cũng giới thiệu 6 mẫu xe. Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đang có mục tiêu nâng thị phần tại miền nam Trung Quốc, sẽ giới thiệu 27 mẫu xe mới. Mercedes-Benz cũng sẽ ra mắt một số mẫu xe mới tại triển lãm.


Một người mẫu tạo dáng bên chiếc Mercedes-Benz E260 CGI tại GIAE 2009 hôm 23/11 (Ảnh: Reuters)


Land Rover cũng không bỏ lỡ cơ hội tại thị trường Trung Quốc (Ảnh: Xinhua)

Ông Vương Hạ, đại diện Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc, cho biết: “Tình hình năm nay khác hẳn năm ngoái. Năm ngoái, các đơn vị tham gia triển lãm đều thể hiện việc bị tác động bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhưng năm nay, thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ đã tạo niềm tin cho họ.”

(Ảnh: AP)

Các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc cũng ra mắt nhiều mẫu xe mới, không giấu tham vọng cạnh tranh với các hãng xe nước ngoài. Đáng chú ý nhất trong số các hãng xe nội địa Trung Quốc là MG, Chery, Lifan, BYD, Trường Phong (Changfeng Motor) và Đông Phong (Dongfeng Motors).

Điểm thú vị là tại triển lãm năm nay, gian trưng bày của Roewe và MG nằm hoàn toàn tách biệt, ở 2 sảng khác nhau, dù cùng thuộc tập đoàn SAIC. Roewe nằm gần gian của Land Rover, còn MG nằm đối diện BMW. Khẩu hiệu của MG là "MG - Làm nên sự khác biệt". MG6 của Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) là mẫu xe mà các fan của thương hiệu MG (xuất xứ Anh quốc) trên khắp thế giới đã trông đợi trong gần 5 năm qua:
Sử dụng chung cơ sở gầm bệ Rover 75 loại ngắn với xe Roewe 550 sedan, nhưng MG6 có kiểu đuôi vuốt dốc. (Ảnh: China Car Times)



MG6 được trang bị động cơ 1.8L và một động cơ turbo 1.8T lấy từ xe Roewe 550. Bản 1.8L cho công suất 133 mã lực, còn bản động cơ turbo 1.8T cho công suất 160 mã lực. (Ảnh: China Car Times)
Tập đoàn ô tô Trường An (Changan Auto Group), với nỗ lực vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 Trung Quốc sau khi đã vượt Changhe Auto và Hafei Auto, đem đến Triển lãm Quảng Châu dàn xe mới khá hùng hậu, trong đó có mẫu Ben Ben phiên bản mới, mẫu hatchback Yue Xiang (ảnh dưới), mẫu xe mini A101 và mẫu C116.
Changfeng Acumen là mẫu sedan đầu tiên của hãng ô tô Trường Phong (Changfeng), là sự bứt phá đầu tiên khỏi lĩnh vực truyền thống của hãng là dòng SUV. Kể từ khi bị công ty ô tô Quảng Châu - Guangzhou Auto - thâu tóm trong năm nay, hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Trường Phong có vẻ như đang tăng tốc. Bằng chứng là mẫu Acumen được đưa vào sản xuất. Changfeng Acumen có kích thước dài, rộng, cao tương ứng là 4.480 x 1.770 x 1.462 mm, với chiều dài cơ sở 2.640 mm.
Greatwall i7 là mẫu hatchback cao cấp đầu tiên của Great Wall Motor, với thiết kế lưới tản nhiệt khá thú vị, còn đuôi xe khiến người xem có cảm giác quen quen, như đã thấy ở đây đó. Nhìn chung, i7 là một bước tiến dài của Great Wall Motor. Chiếc xe sử dụng động cơ 1.5L VVT do hãng tự phát triển, đi cùng hộp số vô cấp CVT hoặc sàn 5 cấp, với giá bán khoảng 70.000 - 100.000 nhân dân tệ, tương đương 200-290 triệu đồng.
Mẫu Yue Xiang của Trường An được trang bị động cơ 1.5L, đi cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động. Sẽ có 3 phiên bản: tiêu chuẩn, cao cấp và quý tộc, với giá bán dự kiến từ 50.000 đến 70.000 nhân dân tệ, tương đương 145-200 triệu đồng, nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ.

Mẫu BYD E6 tại GIAE 2009 (Ảnh: Reuters)

BYD S8 mui trần (Ảnh: Reuters)
GIAE 2009 còn có sự góp mặt của một số ngôi sao. Người mẫu - diễn viên - ca sĩ Pace Wu xuất hiện tại gian Mercedes-Benz, diễn viên Thư Kỳ có mặt tại gian trưng bày của Subaru (ảnh dưới), còn nam diễn viên Wentworth Earl Miller tham gia quảng cáo xe Chevrolet Cruze.

(Ảnh: Global Times)
GIAE diễn ra lần đầu tiên vào năm 2003 và hiện là một trong những triển lãm ô tô quan trọng nhất ở Trung Quốc, do Hội đồng thành phố Quảng Châu phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) tổ chức.
GIAE 2009 sẽ kéo dài đến ngày 30/11, dự kiến thu hút hơn 500.000 khách tham quan. Năm ngoái, triển lãm thu hút 467.000 lượt khách tham quan.
Nhật Minh
Theo China Car Times, Global Times, China Daily