Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm AAA dọa kiện Vietnam Airlines ra tòa bị lực lượng an ninh Sân bay Tân Sân Nhất lưu giữ vô cớ hơn 3 giờ tại khu vực công an cửa khẩu vào ngày 21/11.
Trao đổi với báo chí sáng 23/11, bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm AAA cho biết, bà cùng chồng (ông Lê Toàn, Tổng giám đốc Công ty AAA&Vinamotor) và hai con (3 tuổi và 5 tuổi) là hành khách của Vietnam Airlines (VNA) trong chuyến bay mang số hiệu VN 740 từ Singapore về Việt Nam ngày 21/11.

Bà Liên vô cùng bức xúc trước hành động của cô tiếp viên đối với hành khách có thẻ vàng như bà. Ảnh: Ca Hảo

Tuy nhiên, khi máy bay vừa hạ cánh xuống Sân bay Tân Sân Nhất thì lực lượng an ninh sân bay và cơ động (hơn 10 người) đã áp giải bà cùng hai con vào khu vực công an cửa khẩu “làm việc” mà không được giải thích lý do. Cuộc “làm việc” diễn ra trong khoảng thời gian hơn 3 tiếng đồng hồ mới kết thúc, đến hơn 17 giờ bà Liên và hai con mới được thả ra.
Theo đơn khiếu nại gửi VNA, ông Lê Toàn và bà Liên là khách hàng thường xuyên của hãng hàng không này và có thẻ vàng. Khi mua 4 vé hạng thương gia cho cả gia đình đi Singapore, ông Toàn chỉ có thể mua được 3 vé, vé còn lại thuộc hạng phổ thông.
Với quy định của VNA, nếu khách có thẻ vàng, vé thuộc hạng phổ thông có thể nâng lên hạng thương gia nếu chuyến bay còn chỗ trống. Nhân viên bán vé của VNA cũng hướng dẫn như trên nên ông Toàn chấp nhận mua 3 vé hạng thương gia và một vé hạng phổ thông.
Vẫn theo ông Toàn, trong chuyến bay từ TP.HCM đi Singapore ngày 19/11, gia đình ông Toàn đã được sắp xếp ngổi tại khoang hạng thương gia với thái độ rất vui vẻ. Tuy nhiên, khi từ Singapore về, cô Nguyễn Thị Hồng Viện, tiếp viên trưởng đã không chấp nhận cho gia đình ông ngồi chung ở khoang hạng thương gia, mặc dù còn một ghế trống.

Bà Liên tỏ ra rất ngạc nhiên khi bị xử sự như vậy - Ảnh: Ca Hảo

“Vì có hai con nhỏ, một người không thể lo xuể, nên chúng tôi mới đề nghị được ngồi chung cả gia đình để dễ bề xoay sở. Chúng tôi có 3 vé hạng thương gia cho hai vợ chồng và một đứa con 3 tuổi, vé hạng phổ thông thuộc về đứa con 5 tuổi. Như vậy, làm sao chúng tôi dám để một đứa trẻ 5 tuổi ngồi một mình? Nếu tôi xuống ngồi ở ghế hạng phổ thông thì vợ tôi không thể quản nổi hai đứa con!”, ông Toàn nói.
Theo ông Toàn, nếu theo quy định của hãng hàng không này đối với khách thẻ vàng, chiếc ghế trống trên khoang hạng thương gia trên chuyến bay hôm ấy có thể dành cho gia đình mình. Tuy nhiên, tiếp viên Nguyễn Thị Hồng Viện nhất quyết không cho gia đình ông chiếc ghế trống, mà buộc một người phải xuống ngồi ở chiếc ghế hạng phổ thông.
Theo bà Liên, cuộc to tiếng giữa gia đình bà với cô Viện diễn ra khoảng 5 phút và ông Toàn chấp nhận xuống ngồi ở khoang hạng phổ thông để nhường ghế cho con. Chuyện tưởng đến đây là kết thúc, tuy nhiên, khi máy bay hạ cánh tại Sân bay Tân Sân Nhất, bà Liên và hai con đã bị lực lượng an ninh sân bay áp giải vào khu vực công an cửa khẩu để “làm việc”.
“Họ làm cho gia đình tôi hoảng sợ. Đặc biệt hai cháu nhỏ sợ đã xanh cả mặt. Không những thế, lúc đó có rất nhiều đối tác của chúng tôi trên chuyến bay đã chứng kiến . Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể diện cá nhân tôi và cả hình ảnh của công ty”, bà Liên bức xúc.

Và khóc vì cho rằng mình bị tổn hại danh dự nghiêm trọng. Ảnh: Ca Hảo

Trong biên bản làm việc giữa đại diện an ninh sân bay, hành khách và tiếp viên trưởng chuyến bay, an ninh sân bay cho biết, lý do khiến họ lưu giữ ba mẹ con bà Liên vì nhận được báo cáo của đoàn bay rằng có sự việc “bất thường” giữa khách và tiếp viên hàng không.
Theo ông Toàn, trong buổi làm việc suốt 3 giờ, ngay cả lực lượng an ninh cũng không biết áp giải gia đình ông vào khu vực công an cửa khẩu vì nguyên nhân gì. Với những việc đã xảy ra, ông Toàn cho rằng tiếp viên của VNA đã có thái độ coi thường danh dự của hành khách khi đi ngược lại những quy định của hãng đối với khách có thẻ vàng. Nghiêm trọng hơn, lúc đó cô tiếp viên này yêu cầu lực lượng an ninh sân bay lên áp giải ba mẹ con bà Liên như một tội phạm!?
Theo luật sư Phạm Ngọc Chung, Công ty Luật TNHH Nam An, những hành vi của tiếp viên Nguyễn Thị Hồng Việt trái với quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, trái với quy định về An ninh hàng không được ban hành theo quyết định 06/2007/QĐ-BGTVT ngày 5/2/2007 và xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự và uy tín của gia đình ông Lê Toàn.
“Chúng tôi không hề có bất cứ hành vi nào đe dọa đến an ninh hàng không để lực lượng an ninh phải áp giải như một tôi phạm. Chính vì thế, chúng tôi sẽ khởi kiện tiếp viên Nguyễn Thị Hồng Viện, cũng như VNA ra tòa vì những hành vi xúc phạm trên”, bà Liên khẳng định.

Trả lời VietNamNet qua điện thoại, ông Lê Hoàng Dũng, người phát ngôn của VNA cho biết, hiện VNA đang thu thập thông tin từ các hành khách trên chuyến bay, cũng như cơ trưởng và toàn bộ tiếp viên để có cái nhìn khách quan về vụ việc này.

Ông Dũng cho biết thêm, cho đến trưa hôm nay (23/11), hành khách Lê Toàn cùng gia đình chưa có phản hồi chính thức với VNA. Do đó, ông Dũng chưa thể trả lời được gì. Tuy nhiên, hiện VNA đang xúc tiến việc xác minh để sớm có phản hồi cho khách hàng.



  • Ca Hảo