Chiều 23/11, Vietnam Airlines (VNA) đã phát đi thông tin khẳng định hành khách bị "áp giải" đã không chấp hành quy định bay của hãng và lăng mạ tiếp viên, có nguy cơ uy hiếp tới an toàn của chuyến bay.

›› Tiếp viên VNA ra lệnh “áp giải” hành khách

VNA khẳng định hành khách có hành vi mất trật tự tại khoang hạng Thương gia trên chuyến bay VN740 từ Singapore đến Tp. Hồ Chí Minh ngày 21/11 buộc Cơ trưởng chuyến bay báo cáo Nhà chức trách sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, theo VNA, hành khách Đỗ Thị Kim Liên ngồi tại ghế 2D đi cùng một người lớn và hai trẻ em mua 3 vé hạng Thương gia và 1 vé hạng Phổ thông đi từ Singapore về Tp. Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN740 ngày 21/11/2009. Khi chuẩn bị cất cánh, khách tự ý đưa một trẻ em có chỗ tại hạng ghế Phổ thông lên ngồi cùng 1 ghế với mình tại hạng Thương gia mà không có sự đồng ý của tiếp viên phục vụ.

"Mặc dù được các tiếp viên và Tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hồng Viện chỉ dẫn cặn kẽ, song hành khách đã có thái độ, lời lẽ không đúng mực và không tuân thủ yêu cầu này. Sau nhiều lần giải thích việc ngồi như vậy là sai quy định và không đảm bảo an toàn cho chính hành khách và trẻ em nêu trên nhưng khách tiếp tục có thái độ không chấp hành và lăng mạ tiếp viên. Tiếp viên trưởng đã báo cáo Cơ trưởng chuyến bay là Ruslan Musaev toàn bộ sự việc. Xét thấy việc khách không tuân thủ quy định của Vietnam Airlines và có nguy cơ uy hiếp tới an toàn của chuyến bay, Cơ trưởng đã báo cáo Nhà chức trách sân bay Tân Sơn Nhất (sân bay đến). Theo đúng quy định, sau khi hạ cánh tại đây, nhà chức trách sân bay đã đưa khách về làm tường trình và lập biên bản giữa các bên liên quan"- văn bản của VNA cho biết.

Về sự việc này, VNA khẳng định việc đảm bảo an toàn trên mỗi chuyến bay luôn là ưu tiên hàng đầu trong vận tải hàng không. Theo quy định của ngành hàng không thế giới, Việt Nam cũng như tại các hãng hàng không. Trường hợp hành khách có các hành vi gây mất trật tự, an ninh, an toàn trên chuyến bay, làm ảnh hưởng tới tinh thần, công tác phục vụ của tiếp viên, gián tiếp uy hiếp an toàn bay sẽ bị xử lý theo quy định.

Hành khách mua ghế hạng nào sẽ phải ngồi đúng hạng và đúng số ghế trên thẻ lên tàu, trường hợp đặc biệt cần xin nâng hạng do Cơ trưởng hoặc Tiếp viên trưởng quyết định, hành khách không được tự ý chuyển đổi chỗ ngồi khi chưa được phép. Trong trường hợp này, em bé con của khách (trên 2 tuổi) không được phép ngồi cùng ghế của người lớn trên chuyến bay mà phải ngồi ghế riêng vì không đảm bảo an toàn của chính hành khách và vi phạm quy định an toàn bay.

VNA cũng khẳng định trong mọi trường hợp, nếu hành khách có các hành vi bất thường, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn bay, Cơ trưởng có toàn quyền quyết định đến việc có tiếp tục thực hiện chuyến bay nữa hay không, thậm chí có thể cho máy bay hạ cánh khẩn cấp theo đúng quy trình. Do vậy, khi đi máy bay, hành khách cần tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của Cơ trưởng và tiếp viên để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay.

Trường hợp nếu tiếp viên đã có thái độ không đúng mực với hành khách, VNA sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định.




Quỳnh Trang