Có vẻ như ngành công nghiệp ô tô - ngành then chốt của nền kinh tế Mỹ - đã có dấu hiệu cải thiện khi Tập đoàn General Motors cho biết doanh thu ngành ô tô Mỹ trong tháng 11 này sẽ tăng lên mức 10,8 triệu xe, một mức rất cao trong năm nay.
Tổng Giám đốc Fritz Henderson cho biết GM sẽ cố gắng thật nhanh chóng thoát ra khỏi tình trạng đình trệ. Ảnh AP.

Cụ thể, Trưởng phòng kinh doanh của hãng GM cho biết, doanh thu trong tháng 11 của hãng GM tại Detroit đang tăng lên từ 10-15% so với đầu năm nay.

GM là doanh nghiệp đầu ngành trong công nghiệp ô tô và đà đi lên của hãng sẽ mở đường cho đà đi lên của cả lĩnh vực quan trọng này của nước Mỹ.
Thông tin này là tín hiệu tích cực cho thấy một dấu hiệu của sự cải thiện trong ngành công nghiệp then chốt này của nước Mỹ.
Trong khi đó, theo tạp chí xe hơi Edmunds.com dự báo thì tỷ lệ bán xe trong tháng 11 sẽ là 10,3 triệu xe; còn J.D. Power & Associates lại đưa ra con số 10,2 triệu xe.
Được biết doanh số bán của tháng 11 năm ngoái là 10,1 triệu xe.
“Khả năng phục hồi nền kinh tế vẫn đang tiến triển song ở mức độ khá chậm. Giá giao dịch vẫn nằm ở mức cao nhất so với các năm qua”, ông Jeff Schuster, giám đốc của J D Power nói.
Được biết, kể từ năm 1983 tới nay, tháng 2/2009 là tháng có doanh thu đạt thấp nhất, khoảng 9,11 triệu xe.
Jessica Caldwell, nhà phân tích của Edmunds.com cho hay tháng 11 đang phục hồi lại tiếng tăm cho hãng qua nhiều tháng có doanh số bán xe tồi tệ. Song các nhà sản xuất xe cần có sáng kiến cho chương trình mua sắm lẽ tết để tăng tiến độ bán xe.”
GM nói riêng cũng như ngành công nghiệp ôtô Âu - Mỹ nhiều năm gần đây đã gặp khó khăn chồng chất do giá xăng dầu tăng kỷ lục, lượng xe bán ra giảm, chi phí cho sản xuất cao và sức ép cạnh tranh quyết liệt với các hãng ôtô châu Á.
Chịu tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, suy giảm niềm tin người tiêu dùng, và doanh số thấp kỷ lục tại Mỹ cũng như thị trường nước ngoài, tập đoàn GM và Chrysler ngày càng khó khăn, ngập chìm trong lỗ và nợ. Và năm 2009 là năm chứng kiến doanh số bán ra của GM xuống mức thấp nhất trong vòng 26 năm trở lại đây.
Giờ đây GM đang cố gắng vươn lên tránh khỏi sụp đổ với tư cách một hãng xe nhỏ gọn hơn nhưng làm ăn hiệu quả hơn một GM cũ khổng lồ ngày nào.
GM cho biết sẽ tập trung vào các sản phẩm nhỏ gọn thay vì những mẫu xe cồng kềnh hao tốn nhiên liệu xưa nay, đồng thời triển khai phong cách làm việc hướng tới khách hàng hơn nữa.
  • Nhật Vy (Theo Reuters, Financial Times)