Giới kinh doanh xe đang tranh cãi về biểu thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng Bộ Tài chính mới ban hành, vì không hiểu thuế sẽ tăng, giảm hay giữ nguyên.
>Ôtô nhập khẩu sắp có biểu thuế mới
Thông tư số 216 do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký hôm 12/11 quy định, loại xe chở người dưới 15 chỗ ngồi thuộc nhóm 8702 và 8703 sẽ áp dụng thuế nhập khẩu tuyệt đối theo Quyết định số 69 của Chính phủ ban hành ngày 28/3/2006. Thời gian áp dụng là từ 1/1/2010.
Những mẫu xe độc lần lượt có mặt ở Việt Nam trong thời gian vừa qua. Ảnh: H.A.Theo quyết định 69, biểu thuế đối với xe đã qua sử dụng sẽ có một số dòng tăng (khoảng 2.000 USD một chiếc), còn lại đa phần là giảm thuế. Trong đó, dòng xe từ 5 chỗ chở xuống có dung tích xi lanh dưới 1 lít có thuế suất tuyệt đối 3.000 USD; loại xe có dung tích dưới 1,5 đến 2,0 có thuế suất 7.000 USD một chiếc. Các loại dung tích khác có thuế suất phổ biến 10.000 USD, 15.000 USD... Mức cao nhất áp dụng cho dòng xe có dung tích trên 5,0 lít là 25.000 USD.
Như vậy, nếu chiếu theo biểu thuế áp đang dụng theo quyết định số 23 ban hành ngày 8/5/2008 của Bộ Tài chính thì hầu hết các loại xe dưới 5 chỗ ngồi đều giảm thuế. Trong đó, mức giảm cao nhất là 5.000 USD một chiếc, mức giảm thấp nhất là 500 USD mỗi xe.
Tương tự, các loại xe 6-9 chỗ ngồi cũng đều được điều chỉnh theo hướng giảm. Trong đó có loại giảm 1.800 USD một xe, loại giảm 3.000 USD và có loại giảm cao nhất 4.000 USD.
Giới kinh doanh xe nhìn nhận, nếu quả đúng thuế nhập khẩu giảm tới 5.000 USD thì giá mỗi chiếc xe xét theo biểu thuế mới có thể giảm tới 7.500 USD. Thế nhưng việc Bộ Tài chính đột ngột ra quyết định thuế lần này khiến các nhà nhập khẩu không khỏi giật mình và tỏ rõ sự hoài nghi. Điều khiến doanh nghiệp khó hiểu nhất là biểu thuế lại bỏ qua 3 giai đoạn năm 2007, 2008 và năm 2009 để quay ngược về các mức thuế đã áp dụng tại thời điểm năm 2006.
Chủ một doanh nghiệp kinh doanh ôtô ở TP HCM phân tích, thời gian gần đây Bộ Tài chính luôn bày tỏ quan điểm rằng muốn ổn định chính sách nên sẽ hạn chế đến mức tối đa việc thay đổi biểu thuế. Thậm chí cơ quan này còn quyết bảo vệ chính kiến của mình bằng cách phản đối đề xuất tăng thuế nhập khẩu ôtô của Bộ Công Thương hồi tháng 9. “Tôi nghi ngờ quyết định thuế lần này có điều gì đó không ổn”, vị giám đốc doanh nghiệp này nói.
Cẩn thận hơn, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô có tiếng ở Hà Nội còn dò hỏi tất cả mối quen để xem rút cục thuế tăng hay giảm. Và việc Bộ Tài chính đột ngột ra quyết định thuế vào thời điểm này nhằm mục đích gì, nhất là trong bối cảnh nhập siêu của VN đang ở mức rất cao và mặt hàng xe cũ cũng đang nằm trong diện “không khuyến khích nhập”. "Thế nhưng, tất cả những người am hiểu về thị trường xe hơi mà tôi hỏi đều có chung thắc mắc như vậy, thậm chí một số người còn không tin rằng có biểu thuế trên", ông nói.
Phía Tổng cục Hải quan khẳng định thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe đã qua sử dụng năm 2010 không thay đổi. Cơ quan này cũng chưa nhận được bất kể chỉ đạo nào về chuyện thay đổi biểu thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe cũ.
Còn Bộ Tài chính - cơ quan ban hành thông tư số 216 cũng cảm thấy bất ngờ trước những ý kiến trái chiều về biểu thuế mới ban hành. Một quan chức của Bộ cũng khẳng định các mức thuế vẫn giữ nguyên như hiện này. Còn vì sao có sự hiểu lầm trong văn bản, cơ quan này cho biết sẽ kiểm tra kỹ và sớm có thông báo.
Hồng Anh