TT - Hướng ra vào TP.HCM qua khu vực cầu Bình Triệu là điểm nóng về kẹt xe và tình hình càng căng thẳng hơn khi cầu Bình Triệu 1 được rào chắn để sửa chữa. Trong khi đó, dự án cầu đường Bình Triệu 2 khởi công cách đây 10 năm vẫn chưa làm xong.



Cầu Bình Triệu 1 (phải) đang được sửa chữa, nâng cấp (ảnh chụp ngày 9-7) - Ảnh: T.T.D.

Đầu tháng 2-2001, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Tổng công ty 5) - chủ đầu tư dự án BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) - đã khởi công dự án cầu đường Bình Triệu 2 (Q.Bình Thạnh và Q.Thủ Đức) có tổng chiều dài 10.654,7m và dự kiến hoàn thành sau 24 tháng thi công. Trong dự án này có công trình xây dựng cầu Bình Triệu 2, mở rộng quốc lộ 13 từ ngã năm Đài liệt sĩ (Q.Bình Thạnh) đến ngã tư Bình Phước (Q.Thủ Đức), mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến cầu Sài Gòn), xây dựng nút giao thông Nguyễn Xí - Đinh Bộ Lĩnh và nút giao thông ngã năm Đài liệt sĩ...
Đội kinh phí gấp 10 lần

Tuy nhiên, vào năm 2002 TP lại thay đổi chủ trương khi quyết định mở rộng quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước lên 53m thay vì 32m. Theo tính toán của Tổng công ty 5, thay đổi này sẽ khiến vốn đầu tư ban đầu từ 341,9 tỉ đồng tăng lên hơn 1.600 tỉ đồng và số vốn này vượt quá khả năng nhà đầu tư. Vì vậy, sau khi xây dựng xong cầu Bình Triệu 2, Tổng công ty 5 đã nói lời tạm biệt với dự án vào năm 2004.

Tháng 3-2005, UBND TP giao lại dự án này cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) làm chủ đầu tư mới. Mãi đến tháng 7-2007, CII mới trình thẩm định điều chỉnh dự án cầu đường Bình Triệu 2 với tổng mức đầu tư 3.493 tỉ đồng, đồng thời chia nhỏ dự án ra thành bảy tiểu dự án và đến năm 2009 mới khởi công tiểu dự án đầu tiên là sửa chữa nâng cấp cầu Bình Triệu cũ (cầu Bình Triệu 1). Như vậy sau gần 10 năm khởi công dự án cầu đường Bình Triệu 2, việc lưu thông qua tuyến đường này còn đầy trắc trở.

Ai chịu trách nhiệm?

Trong nhiều năm trở lại đây, khu vực cầu Bình Triệu luôn nằm trong “top ten” kẹt xe ở TP. Trong đó, điểm nóng về kẹt xe là ngã năm Đài liệt sĩ, giao lộ ngã tư Bình Triệu, giao lộ Nguyễn Xí - Đinh Bộ Lĩnh. Trước tình hình trên, Sở Giao thông vận tải TP phải tổ chức phân luồng giao thông đường một chiều ở khu vực này để tìm cách giảm bớt ách tắc giao thông.

Thế nhưng giải pháp phân luồng giao thông vẫn không xóa được nạn kẹt xe ở giao lộ ngã tư Bình Triệu và ùn tắc giao thông ở ngã năm Đài liệt sĩ. Trong đó, nặng nề nhất là giao lộ ngã tư Bình Triệu thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm (nhất là lúc có xe lửa chạy qua). Tình hình kẹt xe ở đây càng căng thẳng hơn trong ngày lễ tết, cuối tuần và đầu tuần, khi số xe khách từ bến xe miền Đông đi các tỉnh và đổ về TP.HCM tăng gấp 2-3 lần ngày thường và số xe lửa đi và về ga Sài Gòn tăng lên gấp 3-4 lần ngày thường...

Có thể nói chính dự án cầu đường Bình Triệu 2 thi công chậm trễ đã làm trầm trọng thêm nạn kẹt xe ở khu vực nói trên. Trong khi đó, chưa có cơ quan nào nói về trách nhiệm trong việc chậm trễ này. Theo ghi nhận của chúng tôi, mãi đến năm 2006, các cơ quan chức năng TP mới kết thúc thương thảo hợp đồng mua lại dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 với Tổng công ty 5. Tiếp đó, mất gần ba năm làm thủ tục mới triển khai tiếp một phần của dự án là nâng cấp sửa chữa cầu Bình Triệu 1. Bởi vì đến nay toàn bộ mặt bằng của dự án vẫn “án binh bất động” do chưa đền bù giải tỏa nên chủ đầu tư mới của dự án cũng không xác định được thời gian làm xong dự án.